Infographic: VR คืนชีพ

Infographic นี้จัดทำโดย ผศ.ดร.ฐิติรัตน์ ศิริบวรรัตนกุล ถูกเผยแพร่ครั้งแรก ที่นี่ เมื่อ 12 กรกฎาคม 2016 โดย Facebook แฟนเพจของ InterActive Media science at NIDA


Infographic เล่าเรื่องราวการกลับมา “ปัง” ของ Virtual Reality (VR) ผ่าน VR Headset ที่กำลังฮ็อตอยู่ในตอนนี้
VRheadset1 (1)

Mark Zuckerberg สปอนเซอร์รายใหญ่และพรีเซนเตอร์หลักที่ขยันโปรโมตทำให้ Virtual Reality (VR) เป็นที่กล่าวถึงกันได้อย่างในตอนนี้
VRheadset1 (2)

แต่ถ้าพูดกันจริง ๆ Virtual Reality (VR) ไม่ใช่เรื่องใหม่เลยสักนิด
VRheadset1 (3)

Virtual Reality (VR) Headset แรกถูกบันทึกย้อนไปเมื่อเกือบครึ่งศตวรรษที่แล้ว
VRheadset1 (4)

ตลอดมา Virtual Reality (VR) ก็ถูกวิจัยอย่างต่อเนื่อง แต่นอกวงวิจัยแล้วยิ่งนานวันยิ่งเงียบกริบ
VRheadset1 (5)

จนกระทั่งปี 2014 นี้เองที่ Virtual Reality (VR) เริ่มส่งกระแสจะกลับมา “ปัง” ได้อย่างจริง ๆ จัง ๆ ผ่านการพร้อมใจลงทุนอย่างเป็นทางการของบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่หลายแห่ง
VRheadset1 (6)

ปี 2015 ก็ยิ่งตอกย้ำว่าเทรนด์ Virtual Reality (VR) ในปี 2014 นี่เค้าเอาจริงเอาจังกันนะ ไม่ได้ลงทุนแล้วก็ทิ้งขว้าง นอกจากเจ้าเก่าแล้วยังมีเจ้าใหม่มาร่วมแจมขบวนอีกเพียบ
VRheadset1 (7)

มาปีนี้ปี 2016 ยิ่งได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในปีทองของ Virtual Reality (VR)
VRheadset1 (8)

ปีนี้ Virtual Reality (VR) Headset จากเจ้าใหญ่ทั้งแบบ Hi-end และ Low-end ออกวางขายให้บุคคลทั่วไปกันเพียบ
VRheadset1 (9)

ดูเผิน ๆ เหมือน Virtual Reality (VR) จะพร้อมแล้วนะสำหรับการรุกตลาดผู้บริโภค
VRheadset1 (10)

แต่เอาจริง ๆ แล้วไม่ใช่เลย ตอนนี้ Virtual Reality (VR) นำโด่งเฉพาะด้าน Hardware แต่ด้านอื่น ๆ ยังมีเรื่องให้ตามจัดการอีกหลายอย่าง ถ้าจัดการไม่ได้คง “ปัง” แค่ช่วงสั้น ๆ แล้วก็หายจ๋อมไปเหมือนเดิม
VRheadset1 (11)

แต่ส่วนว่าอะไรคือสิ่งที่ Virtual Reality (VR) ยังขาดและต้องตามแก้ เอาไว้ค่อยมาต่อกันตอนหน้า
VRheadset1 (12)