Substitutional Reality

นอกจาก Virtual Reality / Augmented Reality / Mixed Reality แล้วเรายังมี Substitutional Reality อีกด้วย เป็นการศึกษาการทำงานของสมองหรือพฤติกรรมของคนเราเวลาที่เริ่มจะสับสนงงงวย แยกไม่ค่อยออกแล้ว ว่าอะไรคือ physical (ของจริงๆ) อะไรคือ virtual (ของปลอม ที่คอมสร้างขึ้นมา)

ที่มาของภาพ: http://www.nature.com/articles/srep00459
ที่มาของภาพ: http://www.nature.com/articles/srep00459

ใช้ประโยชน์ได้แน่ ๆ ในระบบ Virtual Reality เพราะถ้าสิ่งที่เห็นในแว่นกับสิ่งที่รู้สึกได้จริงมันขัดแย้งกัน เมื่อนั้นความรู้สึกสมจริงของ VR illusion จะสลายทันที เช่น ถ้าในแว่นเห็นภาพทุ่งโล่งกว้าง แต่พอเดินไปกลับเตะโต๊ะหรือชนผนังห้องเข้าเต็มแรง VR illusion หายแน่นอน ต้องเดินไปกลัวไปว่าจะชนอะไรเข้าอีกไหม ‪#‎iamSmart‬

ตัวอย่างสถานการณ์ใช้งาน เช่น ถ้าใส่แว่น Oculus Rift ครอบตาปิดหมดมองข้างนอกไม่เห็นเลย แล้วเล่นเกมอยู่ในห้องนั่งเล่นที่บ้าน จะทำยังไงกับโซฟา โต๊ะ เก้าอี้ที่ขวางอยู่ดี?
📌 ทางหนึ่ง คือ เคลียร์ออกให้หมด 😓 จะเล่นทีต้องออกแรงเคลียร์ของที
📌 อีกทาง คือ ปล่อยไว้ที่เดิม แล้วสร้างภาพเสมือน (Replica) ของเฟอร์นิเจอร์เหล่านั้นใส่เข้าไปในเกมซะเลย ห้องจริงมีโต๊ะ ห้องเสมือนก็มีโต๊ะ ไม่จำเป็นต้องทำภาพให้เหมือนของจริงเป๊ะ 100% ก็ได้ แต่ควรใกล้กันโดยเฉพาะเรื่องของขนาด

ตัวอย่างงานวิจัยที่ศึกษาว่าความต่างอะไรบ้างระหว่าง virtual replica กับ physical ของจริง ที่ทำให้คนตื่นจาก illusion: http://dl.acm.org/citation.cfm?id=2702389