จากหนังสู่เรื่องจริง เมื่อ AI ลงมือกำจัดอุปสรรคที่ขวางหน้า

ข้อมูลอ้างอิงจาก http://www.businessinsider.com/google-deepmind-aggressive-gameplay-2017-2?utm_content=buffer4ee6c&utm_medium=social&utm_source=facebook.com&utm_campaign=buffer-ti

เมื่อ AI ลงมือกำจัดทุกอย่างที่เป็นอุปสรรคกับการบรรลุเป้าหมาย 😨😨😨 “แค่เพราะเราเป็นคนสร้าง AI หรือ Robot ขึ้นมา ไม่ได้แปลว่ามันจะทำตามสิ่งที่เราต้องการให้มันทำได้อย่างอัตโนมัติ” — แปลจากในลิงก์ข้างบน

ผลการทดสอบใช้ DeepMind (DeepLearning AI ของกูเกิลที่เอาชนะแชมป์โกะโลกขาดลอยเมื่อปีก่อน) มาเล่นเกมแข่งกันเองพบว่า

🚩ในเกมแข่งเก็บแอปเปิล พอแอปเปิลเริ่มเหลือน้อย DeepMind ก็เปลี่ยนไปใช้กลยุทธ์แบบ aggressive (ก้าวร้าว) ทันที ยิงเลเซอร์ฆ่าคู่แข่งฝ่ายตรงข้าม เพื่อให้ตัวเองเป็นผู้ชนะในการเก็บแอปเปิลที่เหลืออยู่น้อยนิด

🚩ในเกมหมาป่าล่าเหยื่อ (ใช้ deepmind 3 ตัวเล่น เป็นหมาป่า 2 เป็นเหยื่อ 1) กรณีนี้ DeepMind ที่เป็นหมาป่ากลับหันมาร่วมมือกันเองอย่างรวดเร็ว เพราะมันเรียนรู้ว่าการร่วมมือกันในกรณีนี้จะทำให้มีโอกาสจะพิชิตเหยื่อได้สำเร็จมากกว่า

สรุปคือพวก AI ทั้งหลายไม่ว่าจะเป็นรถไร้คนขับที่พยายามหาเส้นทางที่เร็วที่สุด หรือ ไฟจราจรอัตโนมัติที่ต้องการให้การจราจรไหลลื่นที่สุด คนสร้างไม่ใช่แค่ต้องสร้าง AI ให้บรรลุเป้าหมายนั้นๆได้ แต่ต้องสร้างสิ่งแวดล้อมที่จะไม่ทำให้ AI ลุกขึ้นมา aggressive หรือลุกขึ้นมาคลั่ง เดินหน้ากำจัดทุกสิ่งที่ขวางหน้าการบรรลุเป้าหมายนั้นๆด้วย